“Sẽ tìm hiểu về nhạc dân gian Việt Nam”

Thứ Ba, 02/12/2008 17:17 GMT+7

Google News

(TT&VH) - Trong khuôn khổ của LH Âm nhạc Châu Âu 2008 tại VN, Tam tấu Jazz There Is An Effel There đến từ Bỉ đã có buổi biểu diễn đầy lôi cuốn tại Nhà hát Tuổi trẻ và sau đó là Minh’s Jazz Club. Ngày 3.12, nhóm tam tấu sẽ biểu diễn tại Nhạc viện TP HCM. Khẳng định ở Bỉ, Jazz là thể loại nhạc được yêu thích nhưng nếu để “chung thủy với jazz”, người nghệ sĩ phải biết chơi nhiều loại nhạc khác, làm nhiều nghề khác. Nói cách khác- nghệ sĩ biểu diễn là nghề không dễ sống ở Bỉ. Nghệ sĩ Carla Van Effeltaire đã trao đổi với TT&VH:

* Bản chất của Jazz là ngẫu hứng, vậy đâu là nét riêng của There Is An Effel There nếu so sánh với các nhóm nhạc Jazz của Áo, Tây Ban Nha… tại LH lần này?
 
Carla Van Effeltaire (giữa)

- Trước khi đến với Jazz, tôi và Francoise Derissen đều học cổ điển. Sự ngẫu hứng và phóng túng của Jazz đã quyến rũ chúng tôi và đưa chúng tôi quay ngược trở lại khám phá nhạc cổ điển. Sự khám phá này đã giúp chúng tôi tìm thấy nét tương đồng và sự bổ trợ giữa loại hình âm nhạc tưởng chừng rất khác biệt. Nếu để nói về phong cách riêng của There Is An Effel There tại LH lần này thì chính là sự phá cách trong lối chơi, kết hợp kỹ thuật, phong cách giữa nhạc cổ điển và Jazz. Vẫn là sự phóng túng, ngẫu hứng bản chất của Jazz, nhưng người nghe sẽ cảm nhận những kỹ thuật khó thể hiện chất trí tuệ và chiều sâu của nhạc cổ điển. Điều này đã khiến There Is An Effel There đặc biệt được yêu thích tại Bỉ. Trong một buổi biểu diễn lớn trước đông đảo sinh viên một trường đại học ở Bỉ, sau bản nhạc đầu tiên, khán giả đã ùa lên sân khấu như một làn sóng. Nghệ sĩ guitar bass Alain Rinallo của nhóm đã ví làn sóng này như một “quả bom” và… chúng tôi đã khóc vì xúc động.

* Nghe There Is An Effel There, có vẻ như sáng tác của các chị có âm hưởng của nhạc dân gian? Đã khi nào các chị nghe nhạc dân gian VN chưa?

- Tôi rất thích nhạc dân gian nên rất chịu khó tìm tòi, nghe nhạc dân gian các nước. Thích và nghe nhiều nên chất dân gian đã ảnh hưởng tự nhiên trong các sáng tác của tôi, mặc dù tôi không chủ định. Với VN đây là lần đầu tôi đến. Những gì tôi nhìn thấy, tiếp xúc trong mấy ngày qua rất khác với những hình dung của tôi về VN khi còn ở Bỉ. Một Hà Nội náo nhiệt, phát triển, cởi mở, con người thân thiện và tiềm ẩn những điều hấp dẫn về văn hóa bản địa. Sau LH, tôi sẽ dành thời gian để khám phá nhạc dân gian VN. Chắc chắn trong những sáng tác tới đây, những giai điệu dân gian Việt… sẽ thấp thoáng đâu đó trong những bản nhạc của tôi.

* Tại LH này, tam tấu There is an effel there đã biểu diễn cùng với 2 nghệ sĩ của VN là Quyền Thiện Đắc (kèn Saxophone) và Lê Quốc Hưng (bộ gõ). Để tạo ra sự “tung hứng” đầy lôi cuốn , các nghệ sĩ Việt Nam và Bỉ đã mất bao nhiêu thời gian để luyện tập?

- Chỉ có 1 buổi tập và 1 buổi tổng duyệt trước khi biểu diễn chính thức. 3 tác phẩm biểu diễn nằm trong album There Is An Effel There. Bản chất của Jazz là ngẫu hứng nên các nghệ sĩ VN đã nhập cuộc rất nhanh. Họ thực sự có khả năng Jazz. Với 3 bản nhạc này, chúng tôi không có ý định kéo khán giả lên sân khấu để tạo thành những làn sóng đồng cảm mà muốn chuyển tải toàn bộ tình cảm của chúng tôi, tình yêu Jazz của chúng tôi đến người nghe thông qua giai điệu, kỹ thuật, phong cách và sự biểu cảm của gương mặt, của cả cơ thể. Và tôi hy vọng, buổi biểu diễn tại TP. HCM tới đây cũng sẽ được khán giả chờ đợi và đón nhận như ở Hà Nội.
 
Nguyệt Nhi

Chia sẻ
Đọc thêm
  • Xem thêm  ›