(Thethaovanhoa.vn) - Bằng sự khai mở và tiếp cận âm thanh một cách độc đáo, Cine - Concert Bóng bay đỏ đã tái hiện sống động 5 tác phẩm hoạt hình Việt Nam tiêu biểu thế kỷ 20. Đây là một hướng đi thú vị trong việc đánh thức các phim hoạt hình kinh điển đã đi vào ký ức của bao thế hệ.
1. Sự kiện Cine - Concert Bóng bay đỏ với chủ đề Âm nhạc cho phim hoạt hình thế kỷ 20 do The Onion Cellar và Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) phối hợp tổ chức vừa qua tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội).
Lý giải nguyên nhân lựa chọn Bóng bay đỏ đặt tên cho Cine - Concert, giám tuyển Trần Duy Hưng (The Onion Cellar) cho biết, Bóng bay đỏ lấy ý tưởng từ bộ phim The Red Balloon, do đạo diễn Albert Lamorisse thực hiện năm 1956. Thuộc top những phim ngắn xuất sắc nhất dành cho thiếu nhi, The Red Balloon là câu chuyện về cậu bé Pascal, trong một lần tình cờ, Pascal giải cứu một quả bóng bay có tâm hồn từ đó bắt đầu hành trình khám phá đầy diệu kỳ và bí ẩn.
Cho đến ngày nay, The Red Balloon vẫn được xem là người bạn tuổi thơ của trẻ em trên toàn thế giới.
Cine - Concert Bóng bay đỏ trình chiếu và biểu diễn nhạc sống 5 bộ phim hoạt hình thế kỷ 20 là Sơn Tinh, Thủy Tinh (ĐD Trương Qua, 1972), Giấc mơ bay (ĐD Hữu Đức, 1976), À! Ra thế…( ĐD Nghiêm Dung, 1981), Bước ngoặt (ĐD Ngô Mạnh Lân, 1982), Bản nhạc của Thỏ trắng (ĐD Minh Trí & Phương Hoa, 2001).
Với nhiều khán giả 7x, 8x, mỗi thước phim trong serie Bóng bay đỏ đều là những thước phim không quên trong tuổi thơ của mình. Như một cuộc đối thoại giữa hiện tại và quá khứ, Cine - Concert Bóng bay đỏ khiến người xem vừa xúc động, vừa bất ngờ bởi những yếu tố thú vị và lạ lẫm. Thú vị ở cách tạo dựng không gian nghệ thuật đặc sắc, ở đó âm nhạc 100% được biểu diễn sống, phim của tuổi thơ nhưng tràn đầy hơi thở âm nhạc đương đại.
Làm mới âm nhạc cho phim hoạt hình thế kỷ 20 là một quá trình lao động nghiêm túc, có sự đầu tư, sao cho vừa mới mẻ, ấn tượng nhưng không mất đi cái gốc, cái hồn. Đây là điều không phải ai cũng làm được.
Hoạt hình là vùng đất của trí tưởng tượng, đi lên từ gốc rễ thực tại và chắp cánh mơ ước cho con người. Gắn liền với bối cảnh xã hội Việt Nam thế kỷ 20, dễ dàng nhận thấy các bộ phim như Sơn Tinh, Thủy Tinh, Giấc mơ bay hay Bước ngoặt… đều thể hiện những khát vọng và ước mơ của cộng đồng về một tương lai tốt đẹp.
Bóng bay đỏ như một cuộc hành trình hồi tưởng và đánh thức một thế giới tưởng lạ mà quen, nó đang dần bị lãng quên trong nền di sản điện ảnh dân tộc.
2. Và dĩ nhiên, âm nhạc của thế kỷ 21 chính là chìa khóa làm sống dậy vùng đất ngủ quên đó. 5 phần nhạc phim trong Cine - Concert Bóng bay đỏ được biên soạn và đề xuất dưới sự kích hoạt tương tác đa chiều giữa âm thanh - hình ảnh, âm thanh - âm thanh nhằm tạo hiệu ứng thị giác, thính giác thậm chí là xúc giác ở mức tốt nhất.
Khái niệm “làm mới” nhạc phim không chỉ dừng lại ở một vài biến đổi, mix match đơn thuần mà xa hơn thế, các phần biểu diễn nhạc sống khiến người xem ngạc nhiên với nhiều kiểu phối khí, hòa tấu khác nhau. Có thể kể đến tiết mục À! Ra thế… được nghệ sĩ Lý Trang làm mới và biểu diễn trực tiếp theo phong cách ambient, nhấn mạnh vào tone, thể hiện sự tung hứng nhuần nhuyễn giữa chất nhạc điện tử và nhạc cụ truyền thống.
Hay với bộ phim Bản nhạc của Thỏ trắng, producer tài năng Tenkitsune (Trịnh Nhật Quang) không hề sử dụng các nhạc cụ hay phần mềm hỗ trợ biểu diễn thông thường, thay vào đó, Bản nhạc của Thỏ trắng được làm mới lại bằng một chiếc lauchpad cùng với midi keyboard trên phần mềm Fruity Loops Studio tạo chất nhạc đầy cá tính nhưng vẫn rất dễ chịu.
Có thể nhận thấy, nhạc điện tử là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất tại Cine - Concert Bóng bay đỏ. Tính hiện đại, sôi động cùng những khám phá mới trong hợp âm của nó đủ “lạ” để làm mới, đủ “sâu” để tôn lên chất điện ảnh thế kỷ 20, và quan trọng hơn, các bản phối mới trong Bóng bay đỏ đã thể hiện đúng tinh thần “không có ranh giới trong địa hạt sáng tạo”.
“Đối với những bộ phim hoạt hình từ 20 đến 60 năm trước thì khái niệm nhạc điện tử vẫn còn xa lạ, tuy nhiên tại sân khấu này, những hình ảnh hoạt hình quen thuộc với nhiều thế hệ Việt được hòa âm trên nền nhạc hiện đại, đó là tiếng đàn organ, tiếng cello mang những chất riêng” - nghệ sĩ Tenkitsune chia sẻ.
Hoạt hình không chỉ dành cho trẻ nhỏ “Tôi cho rằng quan niệm hoạt hình chỉ dành cho trẻ nhỏ là hoàn toàn sai, bởi trong mỗi chúng ta, ai cũng từng là đứa trẻ, ai cũng có những mơ mộng cho riêng mình. Hoạt hình Việt lấy ý tưởng từ truyền thuyết, cổ tích cho đến những câu chuyện thường nhật, ở đó bao hàm các giá trị nhân sinh đúng với mọi thời đại, cần với mọi con người” - Giám tuyển Trần Duy Hưng bày tỏ. |
Các nghệ sĩ trẻ với phim hoạt hình Tham gia biểu diễn trong sự kiện lần này bao gồm các nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Tú (Bước ngoặt), Minh Nguyễn & Đặng Tùng (Giấc mơ bay), Lý Trang (À! Ra thế…) và Tenkitsune (Bản nhạc của thỏ trắng). Họ đều là những nghệ sĩ, producer với tuổi đời rất trẻ mang trong mình niềm đam mê, mong muốn khám phá bản thân và cống hiến đến khán giả những tiết mục hòa âm chất lượng. Với riêng Tenkitsune, anh chàng producer 22 tuổi đến từ Hà Nội là một gương mặt quen thuộc trong giới nhạc điện tử nói chung. Nhạc của Tenkitsune mang âm hưởng nhí nhảnh, sôi động cùng các dòng nhạc chủ đạo như Future Bass, Trap và Dustep. Tenkitsune cũng cho rằng, làm mới nhạc phim hoạt hình thế kỷ 20 không dừng lại ở việc thỏa mãn, mà quan trọng hơn, đây cũng là một cách giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa Việt trong thời đại mới. |
Hiền Lương
Tags