Nhà văn của tuổi thơ đã từ trần ở tuổi 94 với một gia sản là những tác phẩm mà những người yêu thích văn học luôn nhắc đến như Dế mèn phiêu lưu ký, Vợ chồng A Phủ, Cát bụi chân ai, Ba người khác...
Tác phẩm của ông gần gũi với tất cả mọi người, từ chú dế với các cháu nhi đồng cho đến giới trí thức cùng Cát bụi chân ai, và đám tang ông có cả những mái đầu bạc và những ánh mắt trẻ thơ. Sự bền bỉ trong sáng tác của ông khiến nhiều người nể phục bởi bỏ qua vấn đề tuổi tác, ông không hề bị những tác phẩm kinh điển của mình làm lạc ngòi bút.
Nói như một lời trong cuốn sổ tang tiễn biệt ông thì: “Văn Tô Hoài sinh động như chính cuộc đời. Mà cuộc đời thì đủ các cung bậc, vui và buồn, ngọt ngào và cay đắng, cao quý và thấp hèn, vị tha và ích kỷ… Tô Hoài trân trọng nhưng không thi vị hóa cái đẹp, ghét cái xấu nhưng không cay nghiệt. Ông không nhìn đời bằng con mắt của nhà tư tưởng mà bằng con mắt của người bình thường. Cho nên, ngay cả khi viết về cái xấu, cái nhếch nhác, ông cũng độ lượng và cảm thông như một người trong cuộc”.
Sẽ rất lấu mới có một đám tang mà người mất được độc giả đưa tiễn bằng tác phẩm của mình. Đó là các cháu thiếu nhi với những tấm bìa in tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký in bằng nhiều thứ tiếng trên tay đến tiễn biệt tác giả.
Hà Nội tiễn biệt ông, một người con Hà Nội bằng cơn mưa trắng trời. Bạn văn, bạn đọc, người yêu mến ông tiễn bằng những trang sách, bằng lời bài hát của phim Vợ chồng A Phủ.
Khi đoàn xe chuẩn bị rời nhà tang lễ, Hà Nội ngớt mưa và xanh mát như mảnh vườn, nơi ông đã mê mải khắc họa hình ảnh một chú dế mèn với một hành trình đầy phiêu lưu, kỳ thú.
Tags