Tôi tìm đến tổ ấm của vợ chồng NSND Thế Anh không phải để gặp ông - “ông hoàng” một thời trên màn ảnh Việt Nam, “người tình trong mộng” của biết bao cô gái - mà để tìm “người phụ nữ dũng cảm” của ông. Trong căn nhà ba tầng lầu chỗ nào cũng thấy hình ảnh NSND Thế Anh, người đã góp mặt trong hơn 60 bộ phim truyện nhựa, bà lui cui dọn dẹp “chiến trường” sau mấy ngày đi vắng. Còn một “chiến trường” khác cũng đang chờ bàn tay của bà: nhà anh con trai cả với thằng cháu đích tôn đang đến tuổi đi nhà trẻ; sáng nay bà vừa hoàn tất chuyến khảo sát trường mầm non để “tham mưu” cho bố mẹ cậu bé, đêm qua bà mới bay từ Hà Nội vào.
Cùng đóng trong bộ phim Vết thù năm tháng
Cuộc sống vợ chồng son của ông bà kéo dài tới 7 năm một cách bất đắc dĩ, bởi theo quy định của nơi họ làm việc, trong 3-4 năm đầu, họ chưa được phép có con để không làm ảnh hưởng đến việc biểu diễn. Nhưng có khi như thế, lòng đam mê nghệ thuật trong bà còn tiếp tục được cháy lâu hơn. Bởi khi người con đầu lòng ra đời vào năm 1972, cuộc sống vốn đã khó khăn trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh trở nên khó khăn hơn gấp bội. Con được 5 tháng, bà tất tưởi quay lại với công việc, chồng một vở, vợ một vở ở 2 điểm diễn cách xa nhau, bà tay bế tay bồng con đến tận nơi làm việc. Có những ngày phải diễn xa thành phố, bà đành gửi con cho hàng xóm để rồi về đến nhà thì tá hỏa vì trời rét căm căm mà con bà đang được… ngâm nước ao. Cậu con trai thứ hai ra đời năm 1978, dù đất nước đã thống nhất nhưng đó là thời kỳ đời sống kinh tế của toàn xã hội vẫn còn rất gian khổ. Hai cậu bé không những sớm phải tự trông nom nhau mà còn tập quen dần việc cùng mẹ phục vụ bố trên phim trường, lóc cóc đạp xe mang cơm cho bố. Lúc NSND Thế Anh bắt đầu rời Hà Nội vào TP.HCM làm nghề, gia đình họ chia làm hai “mũi nhọn”, một mũi – bà và cậu con út - ở lại Hà Nội để bà hoàn thành nốt những vai diễn ở đoàn kịch Trung ương, và mũi kia – ông với cậu cả - đi khai phá vùng đất mới. Mất vài năm chỉ thăm nhau quáng quàng trong những chuyến đi chóng vánh, gia đình ông bà mới quy về một mối. Nhìn lại thời ấu thơ đầy nhớ nhung xa cách với bố mẹ, sau này, khi vừa lớn, hai con của ông bà đều “đúc kết”: “Sau này con không lấy vợ làm nghệ thuật vì nếu làm nghề mà phải xa con như thế thì khổ quá!”. Giờ hai con ông bà: Thế Phương và Thế Duy (Phương, Duy là tên hai nhân vật gắn liền với NSND Thế Anh trong các phim Nổi gió và Mối tình đầu) đã thành đạt, người anh là cán bộ của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, người em đỗ tiến sĩ kinh tế và đang làm việc tại Pháp.
Ông tuy sống đời nghệ sĩ nhưng cũng là “tay” gia trưởng thứ thiệt. Ông chẳng đụng tay đến việc nhà, nói năng dứt khoát, lệnh đã ban bố thì không rút lại nên cả vợ và con đều phải hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu nói rằng ông không biết cả việc tự chăm sóc bản thân thì cũng không... oan. Trước đây, khi vào phim, ông luôn luôn không màng đến chuyện ăn nghỉ, nếu bà không phục vụ tận nơi thì có khi ông chẳng gượng dậy nổi sau những bộ phim mà thời gian đóng được tính bằng năm. Còn bây giờ, nếu bà đi vắng 7 ngày thì trong tủ lạnh là 7 phần ăn chia đều trong những chiếc hộp, từ cơm đến thức ăn mặn, rau cũng phải chia thành 7 bịch đã nhặt rửa sạch sẽ để ông chỉ việc cho vào nồi nấu lên. Chưa kể, với chứng bệnh huyết áp cao, tiểu đường và gout nhẹ, ông uống đủ thứ thuốc trên đời, từ thuốc Tây đến thuốc Nam, thuốc Bắc rồi các loại cao, cốt, mật, sâm… Tất cả do một tay bà sắp xếp, chế biến. Như nhiều phụ nữ kiên cường của thế hệ trước, bà có ý chí để trở thành người có sức khỏe phi thường, bởi ngoài chăm ông, chăm căn nhà ba tầng của ông bà, bà còn phải lo cho cả gia đình của người con lớn ở tuốt Gò Vấp với đứa cháu nội mới hơn 2 tuổi. Hai vợ chồng con bà đều làm ngành hàng không, thường xuyên phải xa nhà. Bà trông cháu 100% từ khi nó lọt lòng đến lúc 8 tháng, trông cháu như sống lại lúc còn nuôi con nhỏ, và đến giờ lại lo tìm trường cho cháu đi học. Thời gian biểu của bà bắt đầu từ sáng sớm, với lớp yoga – thái cực quyền để còn giữ sức chăm chồng chăm con chăm cháu, và tất tưởi chợ búa, cơm nước, dọn dẹp, chạy đi chạy lại như thoi giữa quận 10 và Gò Vấp…