(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc sĩ Sa Huỳnh ví von khoảng thời gian làm việc với Tùng Dương bằng thời gian cô sống cùng chồng là nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng. Sau chặng đường 13 năm, Sa Huỳnh nói cô đã cân bằng được cá tính của Tùng Dương và mong muốn của bản thân.
Sa Huỳnh, Lê Cát TrọngLý là bạn học ở Nhạc viện TP.HCM. Lý học viola, Sa Huỳnh học piano. Cả 2 rất thân thiết thời còn ngồi trên ghế nhà trường. Tốt nghiệp, họ đi 2 hướng khác nhau, nhưng đều được xếp vào hàng nhạc sĩ cấp tiến.
Vợ chồng Sa Huỳnh - Nguyễn Duy Hùng muốn đào tạo mầm non, hướng đến sự chuyên nghiệp. Cô muốn ươm những hạt giống “thuần chủng” để có thể theo đuổi lâu dài.
Tùng Dương từng từ chối hát “Mang thai”
Sa Huỳnh từng viết nhạc cho Tùng Dương trước đây với Li ti, Độc đạo. Cô gọi sự hợp tác này là “trung thành và chung thuỷ”. Nữ nhạc sĩ 33 tuổi tâm sự bản thân có con đường, cuộc sống riêng, nhưng khi đã gặp nhau trong âm nhạc lại gắn kết lâu dài, đó là điều đáng quý. “Tôi và Tùng Dương là anh em rồi. Đời người chỉ có một vài lần 10 năm, khi đã gắn kết lâu như vậy sẽ tạo nên thói quen, trong âm nhạc lẫn cuộc sống” - cô nói thêm.
Dĩ nhiên, việc kết hợp này không dễ dàng chút nào. Sa Huỳnh bảo cô cố gắng thích nghi ước muốn của Tùng Dương, nhưng cũng khiến anh phải dung hòa với mong muốn của bản thân.
Sa Huỳnh kể: “Hồi trước, Tùng Dương chỉ muốn quằn quại, cỡ Mục rã trong album Human trở lên, không hiền như Mang thai đâu. Để “dụ” anh Dương hát Mang thai cũng vật vã vì anh không chịu, anh nói: Đàn ông sao hát Mang thai được. Đàn ông xem vậy chứ dễ “trôi” lắm, lúc đó anh Dương chưa có con, còn Sa Huỳnh vốn là phụ nữ nên có đủ sự nhạy cảm. Tùng Dương lúc nào cũng bảo: Anh là anh của em nên em phải nghe anh. Tôi kiên trì, nhẫn nại thuyết phục anh. Sống với Tùng Dương trong âm nhạc lâu bằng thời gian sống với chồng”.
Nhưng Sa Huỳnh cũng nói, nếu không kết hôn với Nguyễn Duy Hùng, cô không đủ bản lĩnh làm nhạc với Tùng Dương.
Trong album Human của Tùng Dương có 6 bài của Sa Huỳnh, nhưng thực chất cô phải gửi cho anh đến tận 60 bài. Song, để có một món ăn ngon, việc lựa chọn nguyên liệu là điều cần thiết. Với “khối gia tài” còn lại, cô đang có kế hoạch khác cho chúng.
Không còn trốn tránh nỗi buồn
Sự hợp tác với Tùng Dương trong album Human mang giá trị tâm hồn cho Sa Huỳnh. Những sáng tác của cô là cả một chặng đường của con người, những suy nghĩ về cuộc sống, từ khi sinh ra đến lúc “rã đông”. Cô nói nếu già đi sẽ buồn nhiều lắm.
Đó là giai đoạn ba Sa Huỳnh - cố nhạc sĩ Triều Dâng- nằm ở bệnh viện. Cô chứng kiến ba mình chỉ thở được bằng máy, ăn bằng mũi lại nhớ ông từng rất mạnh khỏe, là trụ cột tinh thần của cô.
Chứng kiến người bệnh chết cô lại buồn, buồn hoài lại bị trầm cảm, kiểu suốt ngày mở miệng chỉ biết nói chán. Nhưng giờ đây, ở tuổi 33, Sa Huỳnh mạnh mẽ và không còn trốn tránh nỗi buồn nữa. Cô biết, ba cô vẫn luôn theo dõi cuộc sống của con gái.
Lúc cầm album Human trên tay, có một khoảng trống trong lòng, nó “empty dữ lắm”. Giống như khi cô đã “xả” hết tâm tư trong lòng, chỉ còn lại sự nhẹ tênh. “Ba mất trước khi album được ra mắt, chỉ tiếc chưa được khoe ba, nhưng xem như lời hứa đã nở hoa. Tính tôi hơi phũ, cái gì đã qua giữ làm kỷ niệm, khi vừa đạt được lại chán liền” - cô nói.
Sa Huỳnh bảo những người có cá tính trong âm nhạc và cuộc sống dễ bị rối lắm nên phải sửa nết, thường phụ huynh cho con học nhạc sẽ sửa nết vì tính cách được định hình dần dần. Cô cũng phải sửa nết, sửa tính cách nền nã để trưởng thành.
Với vai trò một giáo viên, Sa Huỳnh tìm hiểu những ca khúc đang nổi đình đám trên YouTube. Nhưng trên con đường đi tìm kiếm giá trị lâu dài, Sa Huỳnh nhận thấy mình trưởng thành khi sống cùng chồng và con gái. Cô nói điều quan trọng là nuôi dưỡng con cái thế nào, nên hiện dù con đường có chậm rãi hơn một số người, Sa Huỳnh lại thấy mình tốt hơn.
Tích lũy tiền để 2 năm nữa làm album
Giai đoạn trầm cảm, Sa Huỳnh muốn làm gì đó cho “lố” để thăng lên nên cô tham gia cuộc thi Sing My Song, hát được 2,3 bài cũng mãn nguyện. Mấy bài đầu hát được, mấy bài cuối Tùng Dương làm khó quá không hát nổi. Nhưng hát với Hà Trần lại ổn vì Hà Trần tôn trọng ý tưởng của cô nên hát theo demo.
Lúc đó Sa Huỳnh viết được 3 bài hoàn thiện gồm: Mặt mộc, Hoạn Thư, Bão hòa. 3 bài đều có tiếng nói, chỗ đứng trên thị trường lúc bấy giờ.
Cũng sau cuộc thi này, Tùng Dương mới biết Sa Huỳnh “điên” lắm, không phải dạng vừa, nên mới lắng nghe những điều cô muốn để cân đối hơn.
“Giờ tôi hát tốt hơn thời Sing My Song, lúc đó còn bản năng lắm, không có khái niệm nào cả. Sau cuộc thi, tôi có 3 năm học thanh nhạc của một cô giáo Hàn Quốc, đến giờ hiểu và sử dụng làn hơi hợp lý hơn. Tôi hát tốt những bài của mình. Ngày trước mỗi lần tôi hát, Tùng Dương bảo “mèo kêu, mèo kêu”. Nhưng gần đây anh bảo tôi có một vài bài em hát được thì cứ hát đi. Anh không còn phản đối như ngày xưa” - Sa Huỳnh tâm sự.
Sa Huỳnh bảo để làm một sản phẩm, bản phối thôi cũng mất từ 1.000 - 2.000 USD, chưa kể phải cần đến ê-kíp để thể hiện bản phối. Với những nghệ sĩ tự do như cô, cần có nguồn vốn nhất định, khác với việc công ty bỏ tiền để sử dụng nghệ sĩ.
- Tùng Dương nói về 3 người phụ nữ đặc biệt trong đời
- Kết quả giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 16: Tùng Dương giành hattrick, lập kỷ lục khủng
Cô kể, đã có lần rất tốn kém, khi sản xuất mấy bài lên đến vài trăm triệu đồng, nhưng rồi lại không ưng ý. Thậm chí, đến giờ phụ huynh và học trò vẫn quý Sa Huỳnh từ những bài như: Về ăn cơm, Chiếc ô ngăn đôi, Li ti hay gần đây nhất là Mang thai.
Từ bài Li ti, Tùng Dương mới bắt đầu “ngửi” thấy Sa Huỳnh. Mọi thứ đều đi theo 4 giai đoạn trong cuộc đời Sa Huỳnh, tương ứng 4 ca khúc kể trên. “Mang thai đánh dấu suy nghĩ của tôi, dù bản thân lại thích nhạc rock, nhưng ngoại hình lại rất “bánh bèo”. Buồn cười lắm, rất tương phản nhưng giờ tôi biết chấp nhận, còn ngày trước lại cố ra vẻ hầm hố hơn. Sa Huỳnh có 2 mặt, vừa dịu dàng như con mèo nhưng thỉnh thoảng lại “phồng” lên. Đó là bản chất, khó thay đổi, trong âm nhạc cũng vậy luôn” - cô chia sẻ.
Có một bài Sa Huỳnh viết đã hơn 10 năm, từ lúc 17 tuổi cùng thời với Về ăn cơm, nhưng mãi đến tận bây giờ mới được nhắc đến. Cô có cảm giác những bài hát đó cứ xoay vòng, chờ đến ngày được ra mắt.
“Tôi dự định sẽ mời chị Hồng Nhung, Thanh Lam và Hà Trần mỗi người hát 1 bài. Còn 7 bài tôi sẽ tự thể hiện. Nhưng đó là trong tương lai. Hiện tại, vợ chồng tôi vẫn kiếm tiền để mua những nhạc cụ tốt phục vụ cho các ý tưởng của mình. Khoảng 2 năm nữa. 10 bài này rất hay, chill chill nghe bắt tai, hợp với tiếng hát của mình. Tôi không thể “gầm rú” như anh Dương được, chỉ trữ tình nhẹ nhàng…”.
Cả 2 vợ chồng đều “ngoan” Ngày vợ chồng Nguyễn Duy Hùng - Sa Huỳnh rời Hà Nội vào Sài Gòn chỉ với 2 triệu đồng trong túi. Sa Huỳnh làm dâu 2 năm ở Hà Nội, nhưng nhận thấy phải chuyển vào Sài Gòn bởi “có thực mới vực được đạo”. Ở ngoài ấy, cô nhận thấy người ta biết trân trọng các ca khúc của mình hơn, nhưng cả 2 lại gặp khó khăn. “Nhạc của tôi và Nguyễn Duy Hùng khác nhau. Nhạc của ông xã vui tai, tiết tấu trong sáng, còn nhạc của tôi thì hơi tối. Nhưng cả 2 đều “ngoan”, đều thuộc tuýp nghệ sĩ “hành chính”, không cú đêm, có trách nhiệm nên tồn tại với nhau lâu dài. Bởi nếu cá tính mạnh quá dễ trôi lắm. Nhưng cũng có lúc tức quá không muốn sống chung nữa, ký đơn, hỏi luật sư giấy tờ. Đến lúc chia tài sản, tự hỏi “ủa sao còn chút xíu vậy, không được mấy nghìn tỷ nữa nên thôi phải sống tiếp”. Sa Huỳnh nhớ lại sau thời Chiếc ô ngăn đôi, có nhiều công ty tìm đến đề nghị hợp tác, nhưng không hiểu sao cô lại ra Hà Nội làm dâu. Có lẽ, cô lúc đó đủ bướng để thấy chưa hoàn hảo, “có nhiều bài lời chán lắm, giai điệu và hòa âm OK, nhưng đến tận giờ mới hoàn thiện được”. Cô nói mình đang ở tuổi trưởng thành, mọi thứ đều đến tự nhiên, bản thân cũng không còn bị đặt nặng kinh tế hay nghệ thuật nữa. Nhưng vẫn phải tiếp tục làm việc, vì ngoài âm nhạc còn nhiều gánh nặng khác. |
Ở giải Âm nhạc Cống hiến lần 16 - 2021, Sa Huỳnh được đề cử ở hạng mục Nhạc sĩ của năm. Album Human (của Tùng Dương), đoạt giải Album của năm gồm 12 ca khúc, trong đó có 6 ca khúc là sáng tác của Sa Huỳnh gồm: Oa Oa, Mắt đêm, Bão hòa, Biểu bì, Mục rã và Mang thai. |
Kim Chi
Tags