Tuy nhiên, so với Đóng ở Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội, lần “hồi hương” của Đóng tại quê nhà có “mở” hơn.
Cụ thể, Trần Lâm Bình chỉ mang về 10 cánh cửa gỗ phủ sơn mài với hai gam màu chính là vàng và đỏ. Còn tác phẩm sắp đặt anh để lại “nhà trọ” của mình ở Hà Nội. “Lấp chỗ trống” cho tác phẩm này là một tác phẩm khác được thực hiện bởi chính Trần Lâm Bình. Trong đêm khai mạc Đóng 2 tối qua, Bình nhuộm đen từ đầu xuống đến cổ, ý thể hiện một người đã mất đầu chạy vòng quanh cột nhà không biết là bao nhiêu vòng cho đến lúc “sập hẳn” xuống nền nhà vì chóng mặt, hoa mắt.
Bình giải thích về màn này: “Ngoài việc muốn đưa người xem ngược dòng thời gian trở về với những khó khăn, những lo toan của người dân Huế nói riêng, người dân Việt Nam nói chung trong thời phong kiến, qua đó, suy ngẫm về hiện tại, tương lai, tôi chạy như vậy là để thể hiện trong cuộc sống hiện đại nhiều khi khiến chúng ta phát chóng mặt”.
Toàn bộ kinh phí vận chuyển tác phẩm về Huế của Trần Lâm Bình được Trung tâm Văn hóa Pháp tài trợ. Triển lãm sẽ kéo dài trong vòng nửa tháng, bắt đầu từ hôm nay.