(Thethaovanhoa.vn) - Suốt 3 năm ròng, miệt mài với chất liệu sơn ta truyền thống, vừa qua, Nguyễn Tường Linh đã mang tranh sang Đài Loan (Trung Quốc) mở triển lãm. Đặc biệt, chủ đề của cuộc triển lãm nói về hình tượng người phụ nữ Việt, đậm đặc yếu tố đạo Mẫu.
Triển lãm Bí ẩn của họa sỹ Nguyễn Trường Linh diễn ra tại Thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) từ 30/3 đến 30/4/2013.
Nhắc về họa sỹ Nguyễn Trường Linh, họa sỹ Lương Xuân Đoàn nhận định: “Sinh năm Tân Hợi – 1971, Nguyễn Trường Linh thuộc thế hệ thứ ba của nghệ thuật Đổi mới ở Việt Nam. Yêu quý chất liệu sơn mài truyền thống, anh coi mình như kẻ hậu sinh, tự tin khi con mắt được đánh thức nên nhẹ nhõm bước chậm, bước sâu xuống đáy vóc mà vùng vẫy thỏa thuê trong những đĩa màu cũ, tinh túy của sơn mài.”
Họa sỹ Nguyễn Tường Linh
Tranh của Nguyễn Trường Linh phá vỡ những mặc định vốn đã "đóng đinh" của nghệ thuật sơn mài. Hơn thế, không ít bức họa trong triển lãm còn mang tư tưởng thần bí đầy tính át chế của Đạo Mẫu Việt Nam.
Bức tranh Vũ điệu lên đồng
Trao đổi với Thethaovanhoa.vn, họa sỹ Nguyễn Tường Linh cho hay: triển lãm trưng bày 18 bức tranh sơn mài. Tất cả đều được làm từ chất liệu sơn ta cũng như cách làm sơn mài truyền thống của dân tộc.
Bức tranh Địa ngục không quỷ dữ
Dễ thấy, trong tranh của Nguyễn Tường Linh, cảnh sắc, con người, câu chuyện thuần Việt thấm vào từng đường vẽ. Phụ nữ trong tranh ông, chẳng táo bạo hẳn như trong tranh Phục Hưng song cũng chẳng rụt rè như thục nữ Á Đông cổ.
Bức tranh Vọng phu
Những người phụ nữ trong tranh ông hở thật đấy mà cũng kín thật đấy, mạnh mẽ thật đấy song cũng đớn đau thật đấy. Họ vừa mang tính nữ của giống loài lại vừa mang những nét ẩn ức rất riêng, chỉ có ở những người phụ nữ Việt.
Theo thông tin mới nhất từ tác giả, 10/18 bức tranh đã được bán.