(Thethaovanhoa.vn) - Nhà làm phim Hong Kong (Trung Quốc) nổi tiếng Vương Gia Vệ vừa được trao giải Lumiere Thành tựu trọn đời tại LHP Lyon (Pháp). Vương Gia Vệ là đạo diễn Hong Kong đầu tiên được tôn vinh với giải thưởng này, vốn được coi là giải "Nobel của điện ảnh".
- Những cảnh 'giống hệt nhau' của ‘Moonlight’ và 'Tâm trạng khi yêu' của Vương Gia Vệ
- Những điều chưa biết về Vương Gia Vệ
Vương Gia Vệ được tôn vinh với những "bộ phim không thể phân loại của ông, song bộ phim nào cũng chứa đựng tính thẩm mỹ và thơ mộng".
Theo mẹ đi xem phim từ nhỏ
Khi được hỏi về những ảnh hưởng đầu tiên trong sự nghiệp, Vương Gia Vệ cho biết ông cùng gia đình chuyển từ Thượng Hải tới Hong Kong từ khi còn nhỏ, hồi năm 1962. Tới Hong Kong, gia đình ông không có bạn bè hay người thân và không biết nói tiếng Quảng Đông, nên ông thường đi xem phim cùng mẹ.
Một lần, cha đưa Vương Gia Vệ đi xem "một câu chuyện tình lãng mạn", nhưng khi về cha Vương Gia Vệ đã bị vợ trách móc vì đưa con đi xem phim của nhà làm phim Italy Federico Fellini.
Thời đó, trẻ em không có nhiều lựa chọn, Vương Gia Vệ giải thích. "Nghe đài và xem phim là những sở thích cơ bản của tôi". Sau nhiều năm xem phim từ ngày này sang ngày khác, Vương Gia Vệ nhận ra ông muốn theo đuổi sự nghiệp làm phim.
Trong những năm 1960, ngoài những bộ phim nhập khẩu, Hong Kong còn là trung tâm giải trí của tất cả các khu vực nói tiếng Hoa, gồm cả những bộ phim tiếng Quan Thoại do thị trường xuất khẩu "béo bở" và phim ca nhạc mùi mẫn tiếng Quảng Đông phục vụ khán giả địa phương và sau này là dòng phim võ thuật.
“Hong Kong từng là nơi sản xuất phim rất nổi trội vì chúng cần có thị trường. Thị trường địa phương không hỗ trợ các bộ phim được sản xuất ở nội địa, bởi vậy hầu hết doanh thu đều từ thị trường hải ngoại. Xuất phát điểm của hầu hết các nhà làm phim trẻ luôn luôn là thể loại phim. Song điều đó không khiến tôi bận tâm. Về cơ bản thể loại là một phương tiện. Đó là cách tôi bắt đầu làm phim" - Vương Gia Vệ cho biết.
Có được nhiều cơ hội làm nghề nhờ... Lý Tiểu Long
Theo Vương Gia Vệ, mọi thứ đã thay đổi khi Lý Tiểu Long trở về Hong Kong, sau khi đóng vai Kato trong phim The Green Hornet của Hollywood. Ông đã giới thiệu Lý Tiểu Long một khái niệm mới: "Anh ấy trẻ, đầy sinh lực, rất lôi cuốn và không hề sợ hãi". Trước Lý Tiểu Long, dòng phim võ thuật Hong Kong chỉ tập trung tới các ngôi sao trưởng thành và các nhân vật lớn tuổi hơn thường giống giáo viên hơn và là những người thích lên lớp.
"Trong một thời gian ngắn, Lý Tiểu Long đã trở thành ngôi sao lớn nhất ở Hong Kong và khắp châu Á, và cuối cùng là ở Mỹ. Trước đó, không ai nổi tiếng hơn Lý Tiểu Long... Lý Tiểu Long vô cùng độc đáo. Ông xuất hiện đúng thời điểm với tài năng "có một không hai" của mình" - Vương Gia Vệ nói.
Tuy nhiên, cuối những năm 1970, Hong Kong xuất hiện một làn sóng các nhà làm phim trẻ. Họ là những người từng học tập ở châu Âu và Mỹ và đã làm thay đổi nền điện ảnh Hong Kong.
"Tôi vô cùng may mắn bởi bắt đầu vào nghề khi trong thời kỳ được coi là kỷ nguyên vàng của nền điện ảnh Hong Kong, do đó tôi có nhiều cơ hội làm phim và được mọi người khuyến khích làm gì đó thật khác, thật thú vị" - Vương Gia Vệ chia sẻ.
Chính vì thế mà cách làm phim của Vương Gia Vệ khác biệt hẳn những nhà làm phim Hong Kong khác. Người ta vẫn biết rằng các diễn viên tham gia đóng phim của Vương Gia Vệ phải đối diện với những thách thức lớn với kịch bản liên tục thay đổi.
“Tôi cực kỳ hạnh phúc và may mắn khi có thể được làm những gì mình muốn... Trong tương lai tôi vẫn đi con đường này, đó là làm việc và làm những bộ phim mà mình muốn. Tôi nghĩ đó là tương lai tốt nhất đối với tôi" - Vương Gia Vệ chia sẻ.
Đạo diễn của bộ phim kinh điển Vương Gia Vệ (59 tuổi) được xem là một trong những đạo diễn châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông là đạo diễn người Hoa đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 1997 với bộ phim Xuân quang xạ tiết (Happy Toghether). Bên cạnh đó, Vương Gia Vệ đã 3 lần đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất của Điện ảnh Hong Kong, vào các năm 1991, 1994 và 2014. Những bộ phim gắn liền với tên tuổi của ông như Tâm trạng khi yêu, Trùng Khánh Sâm Lâm, Xuân quang xạ tiết, A Phi chính truyện, luôn được đánh giá là những bộ phim kinh điển của điện ảnh châu Á và thế giới. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Tags