(Thethaovanhoa.vn) - Malick Sidibe, nhà nhiếp ảnh tiên phong người Mali, gây tiếng vang quốc tế với những hình ảnh đen trắng đầy mãnh lực, đã qua đời ở tuổi 80.
- Nhiếp ảnh gia Pháp tặng bức ảnh ‘Bà cụ đẹp nhất thế giới' cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
- Viên bác sĩ vượt mặt các nhiếp ảnh gia, giành giải nhất Ảnh hoang dã 2015
- Nhiếp ảnh gia huyền thoại Annie Leibovitz: Đắp xây biểu tượng qua từng bức ảnh
Malick Sibide - Cha đẻ nhiếp ảnh châu Phi
Oumar Sidibe, cháu trai của Sidibe cho biết, nhiếp ảnh gia đã ốm một thời gian và qua đời cuối tuần qua. “Đây là mất mát lớn đối với Mali. Ông là một phần trong di sản văn hóa của chúng ta. Cả đất nước Mali để tang ông” - N'Diaye Ramatoulaye Diallo, Bộ trưởng Văn hóa Mali, xúc động nói. Còn Audrey Azoulay, Bộ trưởng Văn hóa Pháp, nói: “Sidibe thường được coi là cha đẻ của nhiếp ảnh châu Phi”.
Bức ảnh "Christmas Eve at Happy Club" - 1963
Năm 2007, ông là người châu Phi đầu tiên đồng thời là nhiếp ảnh gia đầu tiên được trao giải Sư tử Vàng Thành tựu trọn đời tại LHP Venice. Thêm nữa, ông còn là người châu Phi đầu tiên có triển lãm ảnh solo tại Bảo tàng Grand Palais thanh thế ở Paris (Pháp) và nhiều tác phẩm của ông được trưng bày trong Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York, Bảo tàng Getty và nhiều bảo tàng khắp thế giới. Ông còn là người châu Phi đầu tiên đoạt giải Hasselblad, giải thưởng nhiếp ảnh được trao cho những nhiếp ảnh gia có thành tựu xuất chúng.
"All the Family on a Motorbike" - 1962
Oumar Sidibe cho biết: “Ông là người sống rất đạo đức, người rất khiêm tốn mặc dù đạt được những thành công lớn”. Sidibe chụp nhiều ảnh trong studio của mình cũng như trên các đường phố ở Bamako, trong đó gồm cả các hộp đêm, bờ biển và sự kiện thể thao.
Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2010, Sidibe nói rằng: “Các thế giới đều được thể hiện trên gương mặt của mọi người”.
"Friends of the Spanish" - 1968
Sidibe thường tham gia các tiệc đêm và lui tới nhiều quán bar, hộp đêm để chớp hình ảnh cuộc sống ban đêm ở Bamako. “Âm nhạc giải phóng người trẻ châu Phi thoát khỏi những điều cấm kỵ đối với phụ nữ. Họ có thể được gần gũi nhau hơn. Đó chính là lý do tại sao tôi thường được mời những buổi tiệc tùng. Tôi phải tới đó để chợp lại những thời khắc ấy, khi một cặp trai gái trẻ trung có thể nhảy và khiêu vũ sát bên nhau.
Từ 4 đến 6 giờ sáng, tôi di chuyển từ một bữa tiệc đêm này sang một tiệc khác. Tôi có thể dự 4 bữa tiệc, vậy mà trong mỗi buổi tiệc, tôi vẫn có thể chợp mắt được và chụp được nhiều bức ảnh” – Sidibe từng chia sẻ.
"Look At Me!" - 1972
Andre Magnin, chuyên gia về nghệ thuật châu Phi, người từng viết một chuyên khảo về Sidibe, ca ngợi nhiếp ảnh gia có “hàng ngàn bức ảnh đầy vẻ dịu dàng và đẹp đẽ”.
"Friends Battle with Stones" - 1976
Tổng hợp
Tags