(Thethaovanhoa.vn) - Những hạt mưa mùa hạ tí tách rơi lên buổi chiều cuối tuần mang những thanh âm êm ái mà phóng khoáng y như những khúc nhạc của Johann Sebastian Bach. Không gian thật thích hợp để nghe Jacques Loussier Trio chơi một giai điệu của Bach theo phong cách jazz. Để volume thật khẽ cho những nốt nhạc thoảng lẫn tiếng mưa, nhâm nhi một chai Bitbuger và đợi trận ra quân của Die Mannschaft.
Tại sao lại Bach? Tôi biết sẽ có người hỏi tôi như vậy. Như đã từng nhiều lần tôi nhận những câu hỏi rằng sao tôi luôn có sự liên tưởng kết nối tuyển Đức và nhạc giao hưởng - hai thứ chẳng có gì liên quan. Nó cũng có gì đó “sai sai” như là một nhà thơ nữ mà yêu bóng đá, lại còn yêu cỗ xe tăng Đức.
Sebastian Bach sinh ra ở Eisenach nhưng sống và mất tại Leipzig, sinh thời, ông chẳng những là nhà soạn nhạc mà còn là một nghệ sĩ organ, vĩ cầm, đại hồ cầm và đàn harpsichord thời kỳ Baroque.
Với kỹ năng điêu luyện trong cấu tạo đối âm, hòa âm và tiết tấu, khả năng điều tiết nhịp điệu được kết hợp vô cùng khéo léo kỹ thuật đối âm Đức với sự tươi tắn của nhạc khiêu vũ Pháp, nét duyên dáng của ca khúc Italy, âm nhạc của Bach mang một chiều sâu trí tuệ và thấm đẫm vẻ đẹp sang trọng, kiều diễm mà trong sáng. Chính bởi thế, Bach được đánh giá là một nhà soạn nhạc vĩ đại đã góp phần làm giàu có thêm gia sản âm nhạc Đức và nhân loại. Y như vị trí của Die Mannschaft trong bản đồ bóng đá thế giới.
Có một sự giống nhau đến kỳ lạ giữa âm nhạc của Bach và lối chơi của tuyển Đức thời Joachim Loew. Âm nhạc của Bach vừa mang sự nghiêm cẩn bác học lại có rất nhiều những ngẫu hứng, sáng tạo tinh tế khiến nó có thể chơi với nhiều phong cách đem đến những cảm nhận đa chiều, đa tầng. Còn tuyển Đức thì vô cùng ảo diệu với lối đá được kết hợp tính kỷ luật, chất lỳ với đôi chút kiểu cách tiki-taka Tây Ban Nha, những đường bóng dài bổng như cầu vồng Anh, sự hào hoa Pháp và nét phòng ngự kinh điển Italy. Với lối đá này, các chàng trai Đức đã rũ bỏ chiếc áo giáp xe tăng xù xì để thành Die Mannschaft mạnh mẽ mà quyến rũ. Lối chơi của Tuyển Đức đa dạng và hiệu quả như nhạc của Bach có thể biến tấu không giới hạn. Khi tấn công, họ sắc sảo, càn lướt mà vẫn mang dáng vẻ lãng mạn, khi phòng ngự họ có những nét phóng khoáng, ngẫu hứng nhưng không chơi vơi.
Và những pha dứt điểm của họ, đến từ mọi tuyến, mọi vị trí từ cách ra chân như viên đạn găm của “chú lùn Joshua Kimmich,” đến những bàn thắng kiểu “zời ơi” của Lơ đao (Thomas Mueller), pha đánh đầu lạnh lùng đến kiêu bạc của Mats Hummels hay cú sút chốt của tia chớp Timo Werner…
Trận đấu đầu tiên của Die Mannschaft tại World Cup 2018 sẽ diễn ra trên sân Luzhniki, Moskva - đây cũng sẽ là điểm đến của họ sau gần một tháng nữa ở trận đấu thứ 7.
Tuyển Mexico - đối thủ đầu tiên trong con đường chinh phục đỉnh cao mới không phải là một đối thủ mạnh, nhưng không đơn giản để thắng. Nhiều cầu thủ của Mexico đã và đang chơi bóng tại Bundesliga, trong đó có “Hạt đậu nhỏ’’ Javier Hernandez.
Mexico với sự đa dạng, phong phú trong lối chơi-khởi nguồn từ nền tảng sự hòa trộn chủng tộc, văn hóa, ngôn ngữ, nhân khẩu…luôn đem lại những yếu tố bất ngờ. Đặc biệt khi chất nghệ sĩ của các chàng trai Trung Mỹ trỗi dậy, họ sẽ vô cùng bùng nổ và biến trận đấu thành một đêm nhạc hóa trang tưng bừng thanh âm và rộn rã sắc màu hòng bất thình lình “kết liễu” đối phương với một sát thủ giấu mặt.
Nhưng, trên sân Luzhniki, Die Mannschaft đã chọn tấu lên những thanh âm của Bach. Có thể là nhạc cung đình, có thể là phong cách jazz, cũng rất có thể là một bản hòa tấu theo đúng tinh thần Thánh ca… Có thể bằng cello, organ, piano…, rung cảm mọi tầng thức. Không một âm thanh nào có thể vượt qua sự vĩ đại của Bach - “cha đẻ của hòa âm” - như nhận xét của Beethoven.
Nhà thơ Đoàn Ngọc Thu
Tags